เพลงมีประสบการณ์โดยผู้คนในสังคมที่หลากหลายตั้งแต่

Photos provided by Pixabay by Ihtarสอนเต้น เพลงมีประสบการณ์โดยผู้คนในสังคมที่หลากหลายตั้งแต่
ดนตรีเป็นประสบการณ์ของบุคคลในสภาพแวดล้อมทางสังคมที่หลากหลาย ตั้งแต่การอยู่คนเดียวไปจนถึงการแสดงที่ยิ่งใหญ่ ประสิทธิภาพทางดนตรีมีรูปแบบที่แตกต่างกันในหลากหลายวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมทางสังคมและเศรษฐกิจ ในยุโรปและอเมริกาเหนือ มักจะมีการแบ่งแยกระหว่างเพลงประเภทใดที่ถือว่าเป็น ""วัฒนธรรมสูง"" และ ""สังคมที่ลดทอน"" """วัฒนธรรมสูง"" ดนตรีประเภทต่างๆ มักจะรวมถึงเพลงศิลปะตะวันตก เช่น ซิมโฟนีสไตล์บาโรก คลาสสิก ชาร์มมิ่ง และสมัยใหม่ คอนแชร์โต ตลอดจนงานเดี่ยว และโดยปกติจะได้ยินในคอนเสิร์ตที่เป็นทางการร่วมกับห้องโถงและโบสถ์ โดยผู้ชมจะนั่งเงียบๆ ในที่นั่ง เพลงประเภทอื่นๆ
เช่น แจ๊ซ บลูส์ ฮาร์ท และคันทรี มักจะทำในบาร์ บาร์ รวมถึงโรงละคร ซึ่งผู้ชมอาจมีความสามารถในการดื่ม เต้นรำ และร่วมสนับสนุนด้วย จนถึงศตวรรษที่ 20 ภายหลัง แผนกระหว่างประเภทดนตรี "" สูง "" และ "" ลดลง "" ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นความแตกต่างที่ถูกต้องตามกฎหมายที่แบ่ง "เพลงศิลปะ" ที่มีคุณภาพดีกว่าและขั้นสูงกว่าออกจากการออกแบบที่เป็นที่นิยม ของเพลงที่ได้ยินในบาร์และห้องเต้นรำ อย่างไรก็ตามใน
ทศวรรษที่ 1980 และ 1990 นักดนตรีวิทยาศึกษาการแบ่งแยกระหว่างแนวดนตรีที่ "สูง" และ "ต่ำ" เสนอว่าความแตกต่างนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณค่าทางดนตรีหรือคุณภาพสูงสุดของดนตรีประเภทต่างๆ แต่พวกเขากล่าวว่าความแตกต่างนี้ขึ้นอยู่กับสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมหรือแนวทางทางสังคมของผู้ให้ความบันเทิงหรือผู้ฟังเพลงประเภทต่างๆ ตัวอย่างเช่น ในขณะที่ตลาดเป้าหมายสำหรับการแสดงเพลงคลาสสิกฮาร์โมนีมักมีรายได้สูงกว่าค่าเฉลี่ย ผู้ชมคอนเสิร์ตแร็พในเขตเมืองชั้นในอาจมีรายได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย แม้ว่าผู้ให้ความบันเทิง ผู้ชม หรือสถานที่ซึ่งบรรเลงเพลงที่ไม่ใช่ "ศิลปะ" อาจมีสภาพทางเศรษฐกิจและสังคมที่ลดลง แต่ดนตรีที่บรรเลง เช่น บลูส์ แร็พ พังก์ ฟังค์ หรือสกาอาจมีความซับซ้อนมากและยัง ซับซ้อน เมื่อนักแต่งเพลงนำเสนอรูปแบบเพลงที่ทำลายแบบแผน อาจมีการต่อต้านอย่างรุนแรงจากนักวิชาการด้านเพลงและสังคมนิยม วงเครื่องสายของเบโธเฟนช่วงปลาย, การจัดเรตบัลเลต์สตราวินสกี, อนุกรม, แจ๊ซยุคบีป็อบ, ฮิปจัมป์, ฮาร์ดร็อก และอิเลคโทรนิกา ล้วนถูกมองว่าไม่ใช่ดนตรีโดยนักวิจารณ์ภาพยนตร์บางคนเมื่อเริ่มนำมาใช้ สไตล์ดังกล่าวได้รับการตรวจสอบใน สังคมวิทยาของดนตรี การวิจัยทางสังคมวิทยาของเพลง บางครั้งเรียกว่าสังคมดนตรีวิทยา มักจะหายไปหลังจากแผนกสังคมวิทยา การศึกษาวิจัยสื่อ หรือดนตรี และยังเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับสาขาชาติพันธุ์วิทยา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น